หน้าหลัก > ข่าว > ผลงานนักศึกษา > นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เข้ารับฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ โรงพยาบาลสุรินทร์
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เข้ารับฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ โรงพยาบาลสุรินทร์

admin phy
2022-01-03 21:49:13

“น้องเพลง” โยฐิตา จันทรส นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาฟิสิกส์ประยุกต์ ได้เข้ารับฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ โรงพยาบาลสุรินทร์ อ.เมือง จ. สุรินทร์ โดยได้รับโอกาสพิเศษให้เข้าร่วมฝึกฝนการทำงานของแผนกต่างๆ ได้แก่ ห้องปฏิบัติการเวชศาสตร์นิวเคลียร์ และห้องปฏิบัติการรังสีรักษา ซึ่งเพลงได้รับประสบการณ์การทำงานที่ดีมากๆ จากที่นี่ ????❤️

         ???? Yotita Official ได้ให้สัมภาษณ์เราถึงความรู้สึกในครั้งนี้ว่า “ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพที่ผ่านมา ดิฉันรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เข้ารับการฝึกประสบการณ์ ณ โรงพยาบาลสุรินทร์ เพราะการฝึกประสบการณ์ในครั้งนี้ ทำให้ดิฉันได้มองเห็นถึงความสำคัญของนักฟิสิกส์ในด้านการแพทย์ ทั้งยังได้รับประสบการณ์ดีๆรวมถึงความรู้มากมายจากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และที่สำคัญดิฉันได้รับแรงบัลดาลใจอย่างสูงในการศึกษาต่อด้านฟิสิกส์การแพทย์ในระดับปริญญาโท”????????????????@Pleng yotita

        ทั้งนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (Covid - 19) ซึ่งต้องเฝ้าระวังตามมาตรการการป้องกัน Covid-19  ทำให้อาจารย์ได้ติดตามและประเมินความก้าวหน้าของการฝึกประสบการณ์ฯ ของนักศึกษากับหน่วยงานทางไกลแทน ในการนี้ สาขาวิชาและ ผศ.ดร.ศันสนีย์ แสนศิริพันธ์ อาจารย์ที่ปรึกษา ขอขอบพระคุณคุณนฤภร พิศโฉม นักรังสีการแพทย์ปฏิบัติการ ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ในการดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดีและให้การต้อนรับอาจารย์ในการนิเทศฝึกงานครั้งนี้อย่างอบอุ่น????????นักศึกษาได้เรียนรู้การฝึกประสบการณ์การทำงานด้านฟิสิกส์การแพทย์ ซึ่งต้องอาศัยองค์ความรู้ ทฤษฎีและหลักการทางฟิสิกส์มาประยุกต์ใช้งาน เช่น การใช้เครื่อง Dose Calibrator ในการวัดปริมาณการกัมมันตรังสีสำหรับให้ผู้ป่วย การใช้ Survey Meter ในการวัดปริมาณรังสีจากผู้ป่วยหลังการกลืนแร่ การจัดท่าทางของผู้ป่วยให้ได้ตำแหน่งที่ต้องการจะทำการถ่ายภาพ CT Scan หรือ SPECT การวาดภาพอวัยวะต่างๆของผู้ป่วยให้ออกมาเป็น 3D และนำไปวางแผนการรักษาในลำดับถัดไป เป็นต้น???????????????????? ซึ่งจะส่งผลและจุดประกายให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะของตนเองและต่อยอดในหลากหลายด้าน ????เป็นการเพิ่มศักยภาพทางด้านวิชาการของนักศึกษา????????????????????????‍????